Nem nướng Nha Trang hút khách Hà Nội

0286 278 2768

News

Nem nướng Nha Trang hút khách Hà Nội

Món nem nướng nổi tiếng của phố biển được biến tấu ít nhiều để phù hợp với khẩu vị người Bắc.

Nem nướng là đặc sản phổ biến với người dân địa phương và du khách đến Nha Trang. Món có nguồn gốc từ Ninh Hòa, một huyện cách thành phố khoảng 30 km, vài năm gần đây trở thành món ăn được giới trẻ Hà Nội yêu thích.

Nguyên liệu và hình thức gần như tương đồng, nhưng món ăn này khi đến đất Bắc lại có hương vị riêng. Một suất nem nướng Nha Trang ở Hà Nội bao gồm nem nướng, chả ram, bánh phở, xoài, dưa chuột, nộm chua ngọt, rau sống và nước chấm. Trên tay bánh đa nem, thực khách gắp các nguyên liệu, cuốn tròn lại rồi quệt vào bát nước chấm đặc sệt. Cắn một miếng, cảm nhận được vị tươi mát của rau, mềm thơm của nem nướng, giòn rụm của chả ram và bùi bùi của nước chấm là điểm thu hút thực khách.

Trong hình là hai suất nem nướng Nha Trang đầy đủ ở Hà Nội dành cho hai người, có giá 70.000 đồng. Ảnh: Ngân Dương.
 

Trong hình là hai suất nem nướng Nha Trang đầy đủ ở Hà Nội dành cho hai người, có giá 70.000 đồng. Ảnh: Ngân Dương.

Chất lượng món ăn phụ thuộc vào phần nem và nước chấm đi kèm, đây cũng được xem là yếu tố khiến mỗi quán trở nên khác biệt. Nem được làm từ thịt lợn xay nhuyễn, ướp thêm gia vị. Sau đó, thịt được chia thành từng miếng lớn, nướng dưới vỉ sắt và than hoa. Khi đã chín, nem được cắt thành các miếng nhỏ bằng ngón tay trỏ. Mỗi miếng nem lớn cắt ra dùng được cho khoảng 9 - 10 suất, khác với nhiều quán ở Nha Trang, nem được cuốn vào thanh tre và nướng, sau đó cắt làm đôi.

Bên cạnh đó, nước chấm cũng là yếu tố quyết định hương vị món ăn. Vị béo, thơm, ngọt, của nước chấm là "chất xúc tác" cho cuốn nem nướng mà hầu như thực khách nào cũng phải xin thêm bát nữa mới đủ. Nước chấm bắt mắt với màu vàng đất, điểm thêm một ít hành phi thơm nức bên trên. Khi ăn, thực khách có thể vắt thêm quất và sa tế cho phù hợp với khẩu vị.

Nếu quán chọn được phần thịt lợn tươi, đủ cả mỡ cả nạc thì sẽ có mẻ nem ngon và thơm. Ảnh: Duongvux.

Nếu quán chọn được phần thịt lợn tươi, đủ cả mỡ cả nạc thì sẽ có mẻ nem ngon và thơm. Ảnh: Duongvux.

Mỗi quán có một kiểu pha chế khác nhau nhưng nguyên liệu chính để làm nước chấm thường gồm thịt lợn băm, đường, muối, tỏi, ớt và một số gia vị khác. "Từ lúc bán đến giờ tôi phải thay đổi nước chấm rất nhiều lần, hỏi ý kiến từng khách hàng đến ăn. Ban đầu, tôi pha gần giống ở Nha Trang, dùng thêm tôm, nước mắm nhưng ở ngoài này khách ăn không hợp, bị chê nhiều. Rồi tôi đi ăn thử một số quán khác hoặc những nơi đã bán lâu năm, về sáng tạo thêm thì ra công thức như bây giờ", chị Lê Na, chủ một quán nem nướng cho hay. Nước chấm tại quán của chị hiện nay làm từ thịt lợn xay, cà chua, thêm gia vị và dầu điều để tạo màu.

"Thực ra gọi là nem nướng Nha Trang, nhưng nguyên liệu, nước chấm và nem cũng có nhiều phần khác. Bán ở đâu sẽ phải thay đổi để phù hợp với khẩu vị người ở đấy. Cũng có vài người nói nem nhà tôi không giống ở Nha Trang, nhưng quan trọng là phần đông khách Hà Nội vẫn thích", chị Lê Na bày tỏ. Chị là người Quảng Bình, sau khi lập nghiệp với nhiều món ăn như ốc, nem lụi... chị bắt đầu bán nem nướng Nha Trang từ năm 2018. Mỗi ngày, quán bắt đầu chuẩn bị nướng thịt, nấu nước chấm, rửa rau... từ 7 giờ sáng, phục vụ đến khoảng 9 – 10 giờ tối.

Những quán nem nướng tập trung nhiều ở khu vực Xuân Thủy, Bách Khoa, Chùa Láng... nơi có nhiều trường đại học. Trong một ngõ nhỏ Xuân Thủy, có khoảng 6 – 7 cửa hàng đua nhau mọc lên trong thời gian qua. Theo chia sẻ của chủ quán, khách đến ăn phần đông là sinh viên, có khoảng 30% là người đi làm và học sinh. Quán thường đông nhất vào buổi trưa và buổi tối, lượng khách ra vào tấp nập bởi món này khá dễ ăn, dùng ăn no hoặc ăn chơi đều được. Trung bình các quán bán được khoảng 100 - 300 suất mỗi ngày. 

"Mình từng ăn món này ở Nha Trang một vài lần, điểm khác nhau rõ nhất là nước chấm và các loại rau cuốn. Nem nướng ở cả 2 nơi đều đậm vị nhưng nước chấm ở Nha Trang ngon, ngọt và thơm hơn. Trong kia có một số loại rau sống có vị chua rất lạ mà mình ít thấy ở ngoài này. Nếu không đi du lịch mà ăn ở Hà Nội thì chất lượng cũng không tồi", Mai Anh, một thực khách chia sẻ.

Ngoài ra, món ăn còn hút khách vì giá thành rẻ, vừa túi tiền. Mỗi suất thường có giá từ 30.000 – 35.000 đồng. Một số địa chỉ gợi ý cho thực khách muốn thử món ăn này tại Hà Nội là ngõ 130 Xuân Thủy (Cầu Giấy)ngõ Tự Do (Hai Bà Trưng)...  

Chuyên mục Tư vấn do Vietravel phối hợp cùng VnExpress thực hiện, nhằm giới thiệu đến quý độc giả các điểm đến, đi đâu, ăn gì và kinh nghiệm du lịch. Để cập nhật thêm thông tin và những chương trình du lịch chất lượng cao với ưu đãi hấp dẫn, vui lòng vui cập tại đây hoặc Hotline: 19001839

Ngân Dương

Other posts

Mùa lúa chín miền Bắc

Mùa lúa chín miền Bắc

Tháng 8-10, nhiều du khách miền xuôi lên đường đến Sa Pa, Hoàng Su Phì, Mù Cang Chải... để săn những khoảnh khắc đẹp nhất mùa thu.
Hàng không Việt mở đường bay mới

Hàng không Việt mở đường bay mới

Nhằm kích cầu du lịch trước mùa cao điểm hè 2020, các hãng hàng không đã mở thêm nhiều đường bay mới, tung khuyến mại vé chỉ từ 36.000 đồng. Nguồn: vnexpress
Quy Nhơn qua góc nhìn phóng viên Thái Lan

Quy Nhơn qua góc nhìn phóng viên Thái Lan

BÌNH ĐỊNHĐược ví như Pattaya và Cha-am thuở ban sơ, Quy Nhơn sở hữu từ biển xanh, cát vàng, tới nhịp sống chậm rãi, thích hợp du lịch hè.
BACH PHONG TRAVEL CO.,LTD

 594/1/20, Au Co, Ward 10, Tan Binh, HCMC

 0286 278 2768

 info@bachphong.vn

 bachphongtravel@gmail.com

​ www.bachphong.vn

Follow us:
Facebook Linkedin Instagram Zalo